Dịch vụ nông nghiệp là gì ?

DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP LÀ GÌ?

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm, phục vụ cho người dân trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Tư liệu của ngành nông nghiệp là sử dụng đất đai để trồng trọt, chăn nuôi, tạo ra các nguyên liệu để cung cấp cho các ngành khác, đặc biệt là công nghiệp chế biến.

Dịch vụ nông nghiệp được hiểu là ngành cung cấp các dịch vụ cho việc sản xuất nông nghiệp như: máy móc, thiết bị, phân bón, các sản phẩm có thể hỗ trợ người dân trong quá trình canh tác, sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Dịch vụ này sẽ giúp cho công việc của người làm nông được thực hiện một cách hiệu quả, dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhất.

Lợi ích của dịch vụ nông nghiệp

Trước đây, công việc làm nông được cho là “bán mặt cho đất – bán lưng cho trời” bởi tính chất vất vả, bấp bênh. Cùng với đó là tình trạng mất mùa thường xuyên do thời tiết hạn hán, lũ lụt hoặc do dịch bệnh gây ra. Người nông dân phải mất rất nhiều thời gian vào công việc đồng áng, không kể ngày đêm hay nắng mưa.

Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn với sự ra đời của nông nghiệp 4.0, kèm theo đó là các dịch vụ nông nghiệp tiện lợi.  Với sự xuất hiện của máy móc hiện đại, thiết bị thông minh, phân bón hữu cơ…sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc canh tác, sản xuất của người nông dân. Những lợi ích to lớn của dịch vụ nông nghiệp mang lại có thể kể đến như:

– Giải phóng sức lao động, giảm gánh nặng công việc: việc đưa máy móc vào sản xuất sẽ thay thế sức lao động của con người, thay thế các phương pháp thủ công trong việc cày cấy, phun thuốc sâu, bón phân, gieo hạt…một cách hiệu quả và nhanh chóng. Giảm thiểu thời gian lao động cho người nông dân để phục vụ các nhu cầu khác của cuộc sống.

– Thông qua dịch vụ nông nghiệp, năng suất cây trồng, chăn nuôi được tăng lên, dịch bệnh được đẩy lùi, phân bón giúp đất và cây trồng tươi tốt…Từ đó tăng thêm thu nhập, tạo điều kiện kinh tế tốt hơn cho bà con nông dân.

– Dịch vụ nông nghiệp cung cấp các sản phẩm phù hợp với điều kiện tự nhiên, thời tiết. Qua đó sẽ tránh được tình trạng mất mùa do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh gây ra. Giúp bà con nông dân có thể chủ động ứng phó, yên tâm tăng gia sản xuất.

– Hiện nay thì nhu cầu tiêu thụ, sử dụng sản phẩm nông sản sạch ngày càng tăng cao. Dịch vụ nông nghiệp sẽ giúp người làm nông gia tăng được giá trí sản phẩm nông sản thông qua các kỹ thuật, thiết bị, máy móc chế biến tiên tiến, thông minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *